Chuyên gia tâm lý , thạc sĩ Nguyễn Thị Yến cho biết , khi trẻ được học trước và biết nhiều sẽ ra đời tâm lý chủ quan , lười học và không tự giác học tập.
Câu chuyện “Phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện thi lớp 1 cho con” đã trở thành Sự tình “nóng” gây ra nhiều tranh cãi. Phần đông ý kiến cho rằng , ba má cần đầu tư cho con học ôn thi vào lớp 1 để chúng có hành trang đáng kể khi bước vào môi trường tiểu học. Đó là dấu mốc quan trọng trong cuộc thế học tập của trẻ. Tuy nhiên , một số phụ huynh không ủng hộ ý kiến đó. Họ nghĩ , trẻ cần được phát triển tư duy học tập một cách thiên nhiên , theo đúng khả năng nhận thức.

Trước tranh cãi đó , chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tâm lý , thạc sĩ Nguyễn Thị Yến- trưởng phòng đào tạo công ty Cổ phần GD & ĐT Person Development. Chuyên gia đã đưa ra ý kiến , lời khuyên để các bậc phụ huynh tự tháo gỡ nút dây rối trên.



 Ôn luyện “tiền lớp 1” hư ảo sự nhu yếu

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến khẳng định , ôn luyện “tiền lớp 1” cho trẻ hư ảo sự nhu yếu. Bởi , chương trình lớp mẫu giáo lớn đã đáp ứng được nội dung kiến thức cho trẻ 5-6 tuổi. Từ đó , chúng Có sẵn tâm thế bước vào cấp tiểu học.

Nhiều phụ huynh lo ngại con đi học không đạt Thành quả cao hoặc không theo kịp các bạn trong lớp nên chủ động cho bé học trước. Nhờ vậy , bé sẽ biết đọc , viết và chiếu lệ tính khi vào lớp 1. Trong lúc đó , Bộ Giáo dục đã xây dựng chương trình Chuẩn có nội dung xuyên suốt từ bậc mẫu giáo đến Cấp I” , chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Chuyên gia cho biết thêm , khi trẻ được học trước và biết nhiều sẽ ra đời tâm lý chủ quan , lười học và không tự giác học tập trên lớp hoặc nghe giảng mang thuộc tính va chạm. Thói thường đó rất gian truân đối với trẻ , nhất là bé học lớp 1.

Trẻ học lớp 1 được dạy nội dung kiến thức chỉ là một phần. Quang trọng hơn là cách , trẻ được hình thành thói thường tự giác , tự tìm tòi và luôn sáng tạo trong môi trường học tập. Bởi vậy , ba má cần quan tâm và cùng con thực hiện những thói thường tốt trên.

Dự bị kỹ tâm lý cho trẻ khi vào lớp 1

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến cho hay , các bậc phụ huynh nên Dự bị kỹ 2 Sự tình về Ý nghĩ và vật chất khi trẻ sắp đi học.

Dự bị tâm lý sẵn sàng cho trẻ

“Các bậc phụ huynh nên Dự bị kỹ tâm thế cho con trước khi bước vào lớp 1. Bằng cách , ba má xây dựng niềm hứng học tập , khám phá thế giới , …thông qua việc kể các câu chuyện về mái trường , lớp học , thầy giáo và tấm gương tiêu biểu. Từ đó , trẻ sẽ tinh quái và hình thành thèm muốn đi học” , chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Yến chỉ rõ cách Dự bị tâm thế vào lớp 1 cho trẻ.

Bên cạnh đó , Nhà ở cần định hình cho trẻ những quy củ , nội quy của lớp học. Khi vào lớp 1 , trẻ sẽ không bị không quen hoặc có thái độ sợ sệt.

Dự bị vật chất

Đây là việc làm đơn giản nhưng vô cùng bổ ích đối với trẻ. Cha mẹ có khả năng mua tặng hoặc đưa bé đi chọn mua khí dụng học tập vào lớp 1 mà trẻ yêu thích. Chỉ cần trẻ yêu khí dụng học tập sẽ khiến chúng ham đến lớp.

Khi không được Dự bị kỹ 2 Sự tình trên , trẻ sẽ hình thành tâm lý sợ đi học. “Tâm lý sợ đi học sẽ khiến trẻ có cảm giác đến lớp không an toàn: sợ bị bạn trẻ trêu , cô giáo mắng hoặc sợ học , …Để tránh điều này , Nhà ở cần phối hợp chặt chịa với thầy giáo để đồng hành cùng con trong kỳ đầu năm học. Ngoài ra , ba má cần coi trọng cổ vũ , khen thưởng và luôn luôn cổ vũ con học tập” , chuyên gia tâm lý cho hay.