Trong cuộc sống hàng ngày , việc đối xử với nhau sao cho khéo , tế nhị là rất nhu yếu. Tuy nhiên , có những người lại “cư xử” quá khéo , đến mức trở thành “nghệ thuật”.
Thậm chí họ không bao giờ làm mất lòng ai chỉ để Đạt tới mục tiêu của mình , hoặc đơn giản chỉ là để được yên thân.

M là một cô gái xinh đẹ , trẻ hơn dồi dào so với tuổi 24 bởi khuôn mặt rất “trong sáng và ngây thơ”. Biết được lợi thế ấy , M luôn cố tạo cho dáng điệu , ánh mắt của mình cái vẻ “ngơ ngác” của một chú nai tơ. Chính bởi thế , cô thừa thãi anh chàng theo đuổi. Cô đã chọn… 2 chàng trong số những người đó để yêu. Hai chàng: một chàng ở Hà Nội còn một anh thì ở cách Hà Nội khoảng 50 cây số nên chưa bao giờ họ chạm ngõ nhau. Cũng chính bởi thế mặc cả hai chàng ai cũng tin rằng mình là một và chỉ là “duy nhất” của M. Họ ra sức chăm lo cho M từng li từng tí một.


 M bảo: “Yêu là yêu vậy thôi chứ chắc gì nó đã cưới mình nên phải bắt cá hai tay cho chắc ăn!”. Ai gặp M lần hàng đầu cũng thấy cô thật hồn nhiên , thậm chí còn “chê” cô con nít quá. Nhưng cô đốp lại ngay: “Bên ngoài là thỏ non , nhưng bên trong phải là cáo!”. M đọc dồi dào sách báo dạy về “nghệ thuật sống”. Và cô đã “áp dụng” được như thế này:

Lớp tổ chức lao động công ích , M xuât hiện lăng xăng dồi dào trước mặt công chúng nên được ngó là “tích cực và hăng hái”. Nhưng , một số bạn tinh ý lại bảo rằng M chẳng làm được trò trống gì cả. Nhà ở chủ nhà , nơi M Ngủ trọ tổ chức đám cưới cho con. Cô sang bên đó làm giúp. Chỗ nào cô cũng chạy đến và bảo “để cháu giúp cho”. Nhưng kì thực , cô chỉ ngồi đó với những làn sóng điện rất chậm chạp và uể oải. Hôm sau , xong công việc , bà chủ lên tận phòng cám ơn chị em cô và không quên mang theo một túi hoa quả to. Nhận quà , M nháy mắt với em mình: “Thấy chưa! Lần sau cứ thế nhé! Đi làm giúp ai thì đi nhưng đừng có làm hùng hục như trâu húc mả. Chỉ cần xuất hiện thật nhiều trước mắt công chúng là được!”.

Những lúc M và một trong hai chàng của cô đi chơi , cô thường làm bộ làm tịch như “vô tình” quên không sắm vài thứ nên rủ chàng “thử tạt vào siêu thị cùng em xem có mua được thứ gì không”. Cô đóng kịch rất khéo nên chàng nào cũng vui vẻ , thậm chí hãnh diện vì được dịp phóng khoáng trả tiền cho người đẹp.

Năm nay M bắt đầu đi làm. Đến cơ quan mới , cô vận dụng tất thảy những kiến thức về “nghệ thuật sống” đã học hỏi được để “điều chỉnh các mối giao tiếp một cách hài hoà”. Ai cô cũng không ngần ngại ban phát lời khen. Cơ quan có những chuyện không được tốt lắm và cần công chúng đóng góp ý kiến để xây dựng. Công chúng cãi nhau , bàn cãi nhau gay gắt , nhưng cô chỉ nói vuốt đuôi theo công chúng thôi. Nếu cố ý kiến thì cũng chỉ “trớt” qua và không đụng chạm , không làm ảnh hưởng đến ai cả. Bởi thế , cô luôn được yên ổn.

Lối sống nghệ thuật dường như rất được giới trẻ tán thành và tích cực học tập lẫn nhau. Không chỉ nử tử mới biết “sống nghệ thuật” mà các chàng trai cũng thế. Trên báo chí ngày nào chẳng có những câu chuyện lừa tình của những chàng họ “Sở”. Có người biết rõ tình cảnh của chàng , thậm chí biết rất rõ rằng chàng đã có vợ và mình không bao giờ có thể bước vào cuộc đời chàng mà vẫn yêu , không dứt được ra khỏi chàng mới khổ chứ!