Đôi Lúc Ta Phải Chọn Sự Bình Yên Chứ Không Phải Là Bon Chen Trong Cuộc Sống

Cách đây nhiều năm , khi xe hơi ở VN Vẫn là thứ khôn cùng xa xỉ , người bạn của tôi sau một thời gian kiên tâm dành dụm và vay mượn đã mua được một chiếc. Chỉ là một chiếc xe cũ thôi. Nhưng Sự tình nằm ở chỗ anh chỉ là một nhà báo với lương lậu vừa phải và vẫn đang ở nhà thuê. Nhà ở La ó nói anh hoang phí.



Đồng nghiệp xầm xì rằng anh đua đòi. Bạn bè nghi ngại cho là anh học làm sang. Và anh tâm tình với tôi rằng: từ hồi còn nhỏ xíu , anh đã luôn mơ mình được ngồi sau tay lái , được tự lái xe lên rừng xuống biển. Mong ước đó theo anh Ngày ngày. Vì thế anh đã gom nhặt suốt thời gian qua , cho đến khi có thể mua được một chiếc xe cho riêng mình. Chỉ thể thôi. Rồi anh nhìn tôi và hỏi: vì sao tôi phải trì hoãn mong ước chỉ vì sợ người khác đánh giá sai về mình ? Sao tôi phải sống theo Các quy định của người khác ?

Tôi không thể tìm ra một câu trả lời đủ thuyết phục cho câu nói đó. Bởi thế , tôi luôn mang theo câu hỏi của anh bên mình. Nó nhắc tôi rằng , dồi dào khi chúng tôi vì quá lo lắng về những điều người khác đã nói , sẽ nói và có thể nói mà không dám sống với con người và mong ước thực thụ của mình.




chốc chốc chúng tôi vẫn gặp những người tự cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn. Những người không bao giờ chịu chấp thuận sự dị biệt. Đó không phải là điều tồi tệ nhất. Điều tồi tệ nhất là chúng tôi chấp thuận buông mình vào tấm lưới định kiến đó. Cuộc sống của ta nếu bị Cầm đầu bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ , vậy nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta không thể thôi sợ hãi , và thử nghe theo chính mình ?
thực ra , cuộc đời ai cũng có những lúc không biết nên làm thế nào mới phải. Khi ấy , ba tôi dạy rằng , ta chỉ cần nhớ nguyên tắc sống cơ bản tuyệt vời ngắn gọn: trước hết , hãy trọng người khác. Rồi sau đó , nghe theo chính mình. Hãy trọng. Bởi cuộc đời là muôn mặt , và mỗi người có một cách sống riêng biệt. Chẳng có cách sống là cơ sở để đánh giá cách sống kia. John Mason có viết một cuốn sách với tựa đề “Bạn ra đời là một nguyên bản , đừng chết như một bản sao” Tôi không biết nó đã được dịch ra tiếng Việt chưa , nhưng đó là một cuốn sách rất thú. Nó khiến tôi nhận ra rằng mỗi con người đều là một nguyên bản , độc nhất , độc đáo và đáng tôn trọng.

Tôi luôn xem nguyên tắc ấy như đôi giày mà tôi phải mang trước khi ra khỏi nhà. Xỏ chân vào đôi giày đó , và đi khắp thế gian , đến bất luận nơi nào bạn muốn. con người ra đời và chết đi đều không theo ý mình. Chúng tôi không được ra đời với dáng vẻ , đem động vật , nhân tài hay sự giàu có mà mình muốn lựa chọn. Nhưng chúng tôi đều có một cơ hội độc nhất để được là chính mình. Chúng tôi có một cơ hội độc nhất để sống như mình muốn , làm điều mình tin , sáng tạo điều mình mong ước , theo đuổi điều mình khát khao , yêu thương người mình yêu. Bạn biết mà , cơ hội đó Ấy là cuộc đời này – một nháy mắt so với những vì sao. Bởi thế , đừng để mình cứ mãi xoay theo những tiếng ồn ào khác , hãy lắng tai lời thì thầm của trái tim.